top of page
ค้นหา

ไม่เคยเรียนดำน้ำ SCUBA Diving มาก่อน ต้องอ่าน!

การเรียนดำน้ำ ก็เหมือนกับหลักสูตรการศึกษาทั่วไป มีแบ่งเป็นหลายระดับ และมีหลายแขนงความรู้ตามที่ผู้เรียนต้องการ


เมื่อทุกการศึกษาย่อมมีจุดเริ่มต้น การเรียนดำน้ำแบบ SCUBA DIVING เองก็มีระดับอนุบาล ประถม มัธยม มหาวิทยาลัย เหมือนกัน


ระดับอนุบาล

เริ่มแรกสุดคือระดับอนุบาล ที่เรียกว่า Try Scuba เป็นหลักสูตรเพื่อการเปิดโลกทัศน์ใหม่ของบุคคลทั่วไป โดยมีการฝึกสอนเกี่ยวกับความปลอดภัยและการใช้อุปกรณ์เบื้องต้นเล็กน้อย สามารถทำได้ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น เหมาะกับผู้ที่กล้าๆกลัวๆ แต่ไม่อยากลงเงินหลายอัฐกับสิ่งที่ไม่รู้ว่าจะชอบหรือไม่ หรือแค่อยากชมทะเลอย่างใกล้ชิดกว่าการดำน้ำแบบสน็อกเกิล เป็นระยะเวลาสั้นๆ โดยตลอดระยะเวลากิจกรรมจะมีมืออาชีพคอยดูแลอย่างใกล้ชิด คุณสามารถเลือกได้ว่าจะไปต่อหรือจะพอแค่นี้เมื่อจบกิจกรรม Try Scuba Diving

หลักสูตรทั่วไป

หลักสูตรที่นิยมมากที่สุดก็คือ Open Water Diver ซึ่งเป็นหลักสูตรเริ่มต้นของการเป็นนักดำน้ำอย่างเต็มตัว มันคือการพัฒนาบุคคลทั่วไปให้เป็นนักดำน้ำที่สามารถดำน้ำได้กับบัดดี้ดำน้ำ โดยปราศจากการดูแลภายใต้มืออาชีพ โดยผู้สอนจะฝึกให้คุณใช้อุปกรณ์อย่างถูกวิธี ทักษะดำน้ำอย่างถูกวิธี และการช่วยเหลือตนเองเบื้องต้นเมื่ออยู่ใต้น้ำ โดยมาตรฐานการฝึกจะฝึกให้นักดำน้ำ open water diver ดำน้ำได้ที่ความลึกไม่เกิน 18 เมตร


หากคุณต้องการพัฒนาความสามารถขึ้นไปอีก หลักสูตร Advanced Adventurer คือหลักสูตรสำหรับคุณ มันคือการเพิ่มความรู้ และเพิ่มประสบการณ์ให้กับนักดำน้ำ โดยในหลักสูตรจะมีการสอนดำน้ำที่ลึกกว่า 18 เมตร อยู่ด้วยซึ่งนั่นคือการเพิ่มขอบเขตการความลึกในการดำน้ำให้กับคุณได้ถึง 30 เมตรเลยทีเดียว ซึ่งถือเป็นหลักสูตรยอดนิยมตาม open water diver มาติดๆ

หลักสูตรช่วยเหลือนักดำน้ำ

React Right + Stress and Rescue Diver เป็นหลักสูตรควบการปฐมพยาบาลผู้ป่วย และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ซึ่งจะเหมาะกับนักดำน้ำที่มีประสบการณ์และอยากพัฒนาตนเองให้สามารถช่วยเหลือผู้อื่นเมื่ออยู่ในทะเลได้

หลักสูตรเฉพาะทาง

Specialty Diving เป็นหลักสูตรที่นำความรู้เฉพาะด้านของการดำน้ำ นำมาเจาะลึกให้ถึงแก่นความรู้ เช่น การดำน้ำด้วยก๊าซผสมพิเศษ (Enriched Air Nitrox), การดำน้ำลึก (Deep Diving), ความรู้ด้านอุปกรณ์ดำน้ำ (Equipment Specialist), วิทยาศาสตร์การดำน้ำ (Science of Diving), และอื่นๆอีกมากมาย

เหมาะอย่างยิ่งกับการพัฒนาตนเองให้ดำน้ำได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น

หลักสูตรมืออาชีพ

ถ้าหากว่าคุณรักในการบริการ และรักในการดำน้ำด้วย มืออาชีพอย่าง Divemaster หรือ Scuba Diving Instructor อาจจะเป็นเส้นทางของคุณ ด้วยการฝึกแบบ mentoring ที่ไม่ได้มีหลักสูตรตายตัว แต่เป็นการเน้นให้เห็นถึงมุมมองของมืออาชีพ การจัดการต่างๆที่จะต้องเกิดขึ้น ซึ่งหลักสูตร Divemaster จะเป็นจุดตัดสินว่าคุณจะไปได้ดีในสายอาชีพนี้ไหม และควรให้เวลากับมันมากๆ พร้อมกับประสบการณ์ที่หลากหลาย

หลักสูตรเทคนิคัล

เหมาะกับผู้ค้นหาความท้าทาย กับการดำน้ำที่ต้องใช้เทคนิคเฉพาะในการดำน้ำที่สภาพแวดล้อมสุดโต่ง เช่น ภายในเรือจม ภายในถ้ำใต้น้ำ ภายใต้ความลึกที่มากเกินกว่าคำนิยามว่าดำน้ำเพื่อการท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจ ซึ่งต้องใช้แรงกาย แรงใจ และแรงปัจจัยที่มาก แต่ผลลัพธ์ที่ได้ก็คุ้มค่ามากเช่นกัน

สรุป

จากหลายระดับการดำน้ำ คุณไม่จำเป็นต้องไปให้สุดทุกครั้งไป เพียงแค่การเป็นนักดำน้ำที่มีทักษะดำน้ำที่ดี และความรู้ที่ถูกต้อง ก็ย่อมนำไปสู่การเป็นนักดำน้ำที่ปลอดภัย และพาไปสู่ความสนุกสนานของการดำน้ำลึกในรูปแบบที่มันควรจะเป็น

ดู 14 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page