top of page
ค้นหา

6 เร็กกูเลเตอร์ยอดเยี่ยม ในมุมมองของเรา (Backmount)

อัปเดตเมื่อ 20 มิ.ย. 2566

ถ้าให้เราเชียร์เร็กกูเลเตอร์ซักชุดหนึ่ง เงื่อนไขที่เราใช้ก็คงจะเลือกให้เหมาะกับงบประมาณของแต่ละกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นชุดเริ่มต้น จนไปถึงระดับเทพ โดยอ้างอิงจากราคาในประเทศไทยในปี 2022 เป็นสำคัญ และที่สำคัญ ที่ร้านเป็นตัวแทนขายทุกยี่ห้อที่เชียร์ เพราะฉะนั้นก็ไม่ต้องกลัวลำเอียง จะชุดไหนก็สอบถามหาซื้อได้ทั้งนั้นนะ (หมายเหตุ ราคาในบทความนี้ เป็นราคาในประเทศ อ้างอิงตามใบราคาปี 2022-2023 และยังไม่มีส่วนลด ถ้าสนใจสอบถามราคาสินค้า สามารถติดต่อเราได้เลย)


เอาหล่ะ ไปกันเลย

ขวัญใจร้านดำน้ำ: SCUBAPRO MK2/R095

First Stage: MK2 Evo Type: Unbalanced Piston Ports: 4 LP, 1 HP ports

Second Stage: R095 Type: Unbalanced Second Non-adjustable

ชอบ

- ทนถึก

- ซ่อมง่ายมาก ซ่อมเองก็ยังได้

- หาซื้ออะไหล่ในประเทศได้

- ราคาถูกในตลาด ไม่ชอบ - ดีไซน์ Second ไม่ร่วมสมัย - ไม่มี Pre-Dive Switch


ราคา (เฉพาะ 1st + 2nd Stage) 10,875 บาท


พี่ถึกแห่งวงการดำน้ำ เพราะว่าในบรรดา Unbalanced Piston Regulator ด้วยกันแล้ว แบรนด์ Scubapro จะมีความคงทนอยู่นานกว่าชาวบ้านกว่าจะถึงเวลาเปลี่ยน และอยู่ในราคาที่เอื้อมถึงได้ จึงมักเป็นที่หนึ่งในดวงใจของร้านดำน้ำ และเรือดำน้ำ ที่เป็นของเช่าบนเรือ เพราะฉนั้น ถ้าเจอพี่ MK2evo + R095 ก็มั่นใจเรื่องความคงทนแน่นอน


นักดำน้ำที่อยากมีของตัวเอง แต่เน้นความทน และประหยัด มองข้ามรุ่นนี้ไปไม่ได้ในกลุ่มตัวเลือกเลย


หรือนักดำน้ำสายเทคนิก ที่ต้องใช้ถังหลายๆใบในการเก็บก๊าซหลายๆประเภท เจ้า MK2evo+R095 จะเหมาะกับการถัง Deco มากที่สุด


เพื่อนรักนักเดินทาง: Aqualung Mikron

First Stage: Mikron Type: Balanced Diaphragm Ports: 4 LP, 2 HP

Second Stage: Mikron Type: Pneumatically Balanced Adjustable

ชอบ

- น้ำหนักเบา ประหยัดน้ำหนักได้มาก

- จ่ายอากาศลื่นไหล

- ราคาเป็นมิตร

- มีระบบ ACD ป้องกันน้ำเข้า First Stage ไม่ชอบ

- Free Flow ง่ายเพราะไม่มี Venturi Control

ราคา (เฉพาะ 1st + 2nd Stage) 19,980 บาท

ถ้าคุณเป็นนักเดินทาง แต่ต้องการลดน้ำหนักเดินทางให้เบาที่สุดเพื่อเพิ่มพื้นที่ให้กับอุปกรณ์อื่นๆแล้วหล่ะก็ เจ้า Aqualung Mikron คือตัวเลือกที่น่าสนใจมาก ด้วยน้ำหนักที่เบาอันเป็นผลมาจากขนาดที่เล็ก และสายถักไนล่อนที่มีน้ำหนักเบา แต่ประสิทธิภาพไม่เบาเลย ด้วยตัว first stage เป็น balanced diaphragm และ second stage เป็น balanced second stage ที่สามารถปรับการหายใจได้ แม้เจ้า mikron จะไม่มี venturi control ทำให้มัน free flow ง่ายหากใช้งานไม่ระวัง แต่ก็ถือว่า Aqualung mikron เป็นเล็กพริกขี้หนูสำหรับนักเดินทาง


เก่าแต่เก๋า: APEKS ATX40

First Stage: APEKS DS4 Type: Sealed Balanced Diaphragm Ports: 4 LP, 1 HP

Second Stage: ATX40 Type: Pneumatically Balanced Non-Adjustable

ชอบ

- Environmental Seal Regulator ที่ถูกที่สุด

- Second Stage แบบ Balanced

ไม่ชอบ - หน้าตาโบราณไปหน่อย


ราคา (เฉพาะ 1st + 2nd Stage) 16,490 บาท


Apeks ในโมเดล ATX นั้น เป็นรุ่นสร้างชื่อให้กับ apeks มาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ATX200 อย่างไรก็ดีเมื่อกาลเวลาผ่านไป XTX ที่เป็นรุ่นใหม่กว่าและมีลูกเล่นที่มากกว่า (การสลับสายซ้ายขวา และ exhaust port เปลี่ยนสั้นยาวได้ ทำให้ ATX ถูกขยับลงมาเล่นตลาดสำหรับผู้เริ่มต้นแทน


แต่คงไม่มีใครนึกถึงว่า เทคโนโลยี environmentally sealed first stage, pneumatically balanced second stage ยังคงถูกใช้และซ่อนอยู่ในรุ่น ATX40 ตัวนี้ ทำให้ในเร็กกูเลเตอร์ใน segment ที่ไม่มีระบบปรับการหายใจนั้น เจ้าตัวนี้จ่ายอากาศได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้กลายเป็นม้านอกสายตาสำหรับคนที่อยากได้เร็กกูเลเตอร์หายใจดีๆซักตัว หรือ เร็กกูเลเตอร์ Twinset, Deco ราคาย่อมเยาว์ เจ้า ATX40 ในชั่วโมงนี้น่าสนใจมาก

ต่อยอดไม่ยาก: APEKS XTX50

First Stage: APEKS DST Type: Sealed Balanced Diaphragm Ports: 4 LP, 2 HP

Second Stage: XTX50 Type: Pneumatically Balanced Adjustable

ชอบ

- First Stage เป็น Turret ต่อยอดง่าย

- Environmental Seal

- เพิ่ม LP 5th Port ได้

ไม่ชอบ - ไม่มี


ราคา (เฉพาะ 1st + 2nd Stage) 27,790 THB


เป็นรุ่นยอดฮิตของ Apeks ในช่วงเวลานี้เลยก็ว่าได้ กับ XTX50 และในความเห็นของเรา นักดำน้ำก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขยับไป XTX200 หรือ MTX-RC ก็ได้ (ถ้าไม่ได้สนใจเรื่องรูปลักษณ์ความสวยงาม) เพราะ XTX50 แชร์เทคโนโลยีร่วมกับพี่ใหญ่หลายๆตัว ที่ทำให้การหายใจไม่ได้น้อยหน้าพี่ๆเลย ข้อดีของเจ้า DST First stage ที่เป็น Environmental seal นั้นคือ มี Turret Swivel ที่สามารถหมุนพอร์ท Low Pressure ได้ 360 องศา ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำน้ำได้ง่าย สามารถพัฒนาจาก Backmount สู่ Twinset หรือ Sidemount ได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งสามารถเพิ่ม 5th port ที่ออกมาจากด้านท้ายของ first stage เพื่อเพิ่มจุดยึดสายได้อีกด้วย


พิมพ์นิยม: SCUBAPRO MK25/S600

First Stage: Scubapro MK25evo Type: Balanced Piston Ports: 5 LP, 2 HP

Second Stage: S600 Type: Pneumatically Balanced Adjustable

ชอบ

- First Stage เป็น Turret ต่อยอดง่าย

- มี LP 5 port ในตัวตั้งแต่แรก

- ทน

- จ่ายอากาศสะใจ ไม่ชอบ - ไม่มี

ราคา (เฉพาะ 1st + 2nd Stage) 36,370 THB

MK25evo ยังคงเป็นที่หนึ่งเรื่องอัตราการจ่ายอากาศที่สูงที่สุดในอุตสาหกรรมนี้ ด้วยระบบ Balanced Piston ที่ออกแบบมาสำหรับ demanding diver ที่หายใจเร็กกูเลเตอร์อื่นๆแล้วรู้สึกอากาศไม่พอ จะไม่เจอกับ MK25evo ที่จับคู่กับ S600 ที่เป็น Pneumatically Balanced Second Stage ที่สามารถจ่ายอากาศได้อย่างทันกัน มี Turret Swivel ที่สามารถหมุนพอร์ท Low Pressure ได้ 360 องศา ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำน้ำได้ง่าย สามารถพัฒนาจาก Backmount สู่ Twinset หรือ Sidemount ได้อย่างง่ายดาย โดยรูปแบบการออกแบบของ Piston นั้นทำให้ส่วนเคลื่อนไหวน้อย มีอายุการใช้งานที่ยาวนานและให้ airflow ที่สูง แต่การจ่ายอากาศจะไม่ได้ละเอียดเท่า diaphragm ทำให้นักดำน้ำที่ข้ามมาจาก Diaphragm แล้วย้ายมาเป็นระบบ Piston อาจรู้สึกอึดอัดตอนหายใจแรกๆเพราะรู้สึกถูกยัดเยียดอากาศ จากการที่ piston first stage จ่ายอากาศหนักได้ บางคนมองว่าสิ่งสกปรกเข้าไปได้ แต่ในความเป็นจริงมันเร็กกูเลเตอร์จะสะอาด ไม่ได้อยู่ที่ว่าต้องเป็น environmental seal เสมอไป แต่มันคือการดูแลรักษาอุปกรณ์ดำน้ำต่างหาก


จ่ายอากาศนุ่มๆ ราคาเบาๆ: TECLINE R2 TEC2

First Stage: TECLINE R2 Type: Sealed Balanced Diaphragm Ports: 4 LP, 2 HP

Second Stage: TEC 2 Type: Pneumatically Balanced Adjustable

ชอบ

- First Stage เป็น Turret ต่อยอดง่าย

- Environmental Seal

- เพิ่ม LP 5th Port ได้

- หน้ากากเปลี่ยนสีได้

ไม่ชอบ - ไม่มี

ราคา (เฉพาะ 1st + 2nd Stage) - 19,040 THB


แบรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในกลุ่มประเทศยุโรป โดยเฉพาะกลุ่มนักดำน้ำเทคนิคัลไดฟ์วิ่ง ที่ชอบเข้าถ้ำเข้าเรือจม ด้วยคุณภาพและราคาไปด้วยกันได้ดี ประกอบกับโครงสร้าง first stage รุ่น R2 เป็นแบบ environmentally sealed diaphragm มี Turret Swivel ที่สามารถหมุนพอร์ท Low Pressure ได้ 360 องศา ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำน้ำได้ง่าย สามารถพัฒนาจาก Backmount สู่ Twinset หรือ Sidemount ได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งสามารถเพิ่ม 5th port ที่ออกมาจากด้านท้ายของ first stage เพื่อเพิ่มจุดยึดสายได้อีกด้วย


และ second stage แบบ pneumatically balanced ที่มีฟังกชั่นครบๆ ทั้ง adjustable breathing resistance และ venturi control รวมไปถึงหน้ากากที่มีให้เลือกสีดำ สีขาว สีแดง สีน้ำเงิน สีเหลือง และสีเขียว ตามการใช้งานที่นักดำน้ำชอบได้

บทส่งท้าย

จริงๆทางร้านมีประสบการณ์กับเร็กกูเลเตอร์หลายรุ่น หลายยี่ห้อมากโดยทุกรุ่น เป็นรุ่นที่ทีมในร้านเคยนำลงไปใช้งานจริง ยังมีอีกหลายยี่ห้อที่ทีมมีประสบการณ์ด้วยตนเอง หากอยากให้รีวิวรุ่นไหนลองคอมเม้นต์ได้เลยนะ

ดู 479 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page