top of page
ค้นหา

ปัจจัยการเลือกซื้อ Dive Computer มีอะไรบ้าง?

อัปเดตเมื่อ 21 มี.ค.


ไดฟ์คอมพิวเตอร์ ถือเป็นอุปกรณ์จำเป็นในการดำน้ำยุคปัจจุบัน ที่ก้าวพ้นการวางแผนดำน้ำแบบเดิมๆด้วยการใช้ Dive Planner แล้วด้วยข้อได้เปรียบจากการที่สามารถตรวจสอบเวลา NDL ได้ทันทีและลดความเสี่ยงจากการผิดพลาดของนักดำน้ำ และลดความเสี่ยงจากโรคที่เกิดจากการลดแรงกด (Decompression Illness) ได้อีกด้วย


การเลือกซื้อไดฟ์คอมพิวเตอร์นั้นมีปัจจัยมากมาย ขึ้นอยู่กับฟังก์ชั่นและงบประมาณที่นักดำน้ำต้องการ ซึ่งเราอยากมาแนะนำปัจจัยต่างๆที่ใช้ในการเลือกซื้อไดฟ์คอมพิวเตอร์ซักเครื่องหนึ่งมาไว้ใช้งาน เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในการลงทุนที่สุดสำหรับคุณ ไดฟ์คอมพิวเตอร์นั้นมีสนนราคาหลักพันถึงหลักหลายหมื่น ให้เราเป็นที่ปรึกษาการขายไดฟ์คอมพิวเตอร์ หรือหลักสูตรดำน้ำขั้นสูงให้คุณจะเลือกได้ถูกต้องตรงใจที่สุด


Dive Computer แพงๆ ปลอดภัยกว่า Dive Computer ราคาถูกๆ

ไม่เป็นความจริง การลงเงินที่แพงกว่า ไม่ได้เป็นการซื้อความปลอดภัยของนักดำน้ำที่มากกว่า ยังมีปัจจัยมากมายที่ทำให้การดำน้ำของเราปลอดภัย และเกือบทั้งหมดเป็นความรับผิดชอบของตัวนักดำน้ำเอง ดังนั้นการใช้ dive computer จะถูก จะแพง ก็ยังให้ความปลอดภัยเท่าๆกัน ตราบใดที่ยังดำน้ำในลิมิตของการดำน้ำที่ได้รับการฝึกฝนมา การลงเงินที่แพงกว่าจึงเป็นการซื้อสิ่งที่ไดฟ์คอมพิวเตอร์รุ่นเริ่มต้นให้ไม่ได้ เช่น Air Integration หรือ Bluetooth Connection เป็นต้น


Dedicated Dive Computer vs Watch Type Dive Computer

ไดฟ์คอมพิวเตอร์ที่เป็น Dedicated Dive Computer คือ คอมพิวเตอร์ที่จะได้ใช้งานเมื่อดำน้ำเท่านั้น แต่ถ้าเป็น Watch Type Computer นั้นจะมีรูปทรงเหมือนนาฬิกา สามารถใส่ได้ในชีวิตประจำวันเหมือนนาฬิกาทั่วไป และบางรุ่นยังเป็น smart watch อีกด้วย ซึ่งจะเพิ่มการใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น ซึ่งมีข้อได้เปรียบแตกต่างกันออกไประหว่าง Dedicated Dive Computer กับ Watch Type Dive Computer

  • จุดเด่น Dedicated Dive Computer

    • มีความทนทาน เนื่องจากมีขนาดใหญ่ กันกระแทกได้ดี

    • จะประหยัดพลังงานมากกว่า เพราะจะใช้เมื่ออยู่ในทริปดำน้ำเท่านั้น

    • หน้าจอที่ใหญ่ จะอ่านข้อมูลได้ง่าย

    • User Replaceable Battery ทำให้การเปลี่ยนแบตสามารถทำได้ด้วยตนเอง

    • มีราคาประหยัดกว่า เมื่อเทียบฟังก์ชั่นใกล้เคียงกัน

  • จุดเด่น Watch Type Dive Computer

    • มีการใช้งานที่หลากหลาย ใส่ในชีวิตประจำวันได้ บางรุ่นเป็น smart watch ในตัว

    • มีความเป็นแฟชั่น สวยงาม และหลากหลาย

    • มีขนาดกระทัดรัด พกพาสะดวก สามารถใส่ระหว่างเดินทางไปดำน้ำได้เลย


หน้าจอ Dot Matrix, MID, AMOLED Display

ในยุคสมัยนี้ ไดฟ์คอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ถ้าราคาแพงก็จะเป็นหน้าจอสีแล้ว แต่ตัวราคาไม่แพงก็ยังเป็นจอขาวดำ เหมือนนาฬิกา Casio รุ่นเก่าอยู่ ตราบใดที่มี Back Light หรือระบบช่วยให้มองเห็นในเวลาแสงน้อยยังดูได้ชัดเจน จะเป็นรุ่นไหนก็ได้ โดยหน้าจอ AMOLED นั้นส่วนใหญ่จะใช้พลังงานเยอะที่สุด จะกินแบตเตอรี่มาก ถ้าหากที่ชาร์จระหว่างทริปดำน้ำได้ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ซึ่งมีข้อดีคือเห็นชัดเจนมากใต้น้ำ แต่ถ้าเป็นคนไม่ชอบชาร์จแบตนาฬิกาบ่อยๆ ก็ใช้ MID หรือ Dot Matrix นั้นจะประหยัดพลังงานมากกว่า แม้แสงสว่างจะไม่สว่างสดใสเท่ากับจอ AMOLED แต่ให้ข้อมูลได้ครบถ้วน ชัดเจน และสว่างเพียงพอเมื่อใช้งานเช่นกัน


Rechargeable Battery or Not?

Dive Computer ที่ใช้ถ่านชาร์จจะมีข้อได้เปรียบเรื่องของความประหยัดในระยะยาวที่ไม่ต้องทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่บ่อยๆ ซึ่งการเปลี่ยนแบตเตอรี่แต่ละครั้งจะมีค่าใช้จ่ายแต่ละครั้งมี 400 - 900 บาทแล้วแต่ยี่ห้อ และอาจจะต้องมีการเปลี่ยนถ่านเมื่อถ่านชาร์จไม่สามารถเก็บประจุไฟได้ แต่ก็จะมีไดฟ์คอมพิวเตอร์บางรุ่นที่ใช้ถ่านกระดุม หรือถ่าน AA นั้น จะมีข้อได้เปรียบเรื่อง reliability ของแหล่งพลังงานว่าจะทำงานตามที่คาดหวังไว้ได้ตลอดอายุการใช้งาน และใช้ถ่านที่มีขายอยู่ตามตลาดทั่วไป สามารถหาที่ไหนก็ได้ ซึ่งมักจะเจอใน dedicated dive computer เท่านั้น เพียงแค่ต้องระวังเรื่องของกรดแบตเตอรี่กรณีไม่ได้ใช้นานๆ สามารถถอดออกมาเมื่อไม่ใช้ได้เท่านั้นเอง และเมื่อต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ของ watch type dive computer จะต้องให้ร้านดำน้ำส่งให้ศูนย์บริการเป็นผู้เปลี่ยนเท่านั้น อย่าไปหาร้านนาฬิกาหรือร้านดำน้ำที่เปลี่ยนแบตเตอรี่ให้เอง เนื่องจากมีผลต่อประกัน และการใช้งานระยะยาว


Algorithms ของ Dive Computer

คอมพิวเตอร์นั้นมีกระบวนการคำนวนไนโตรเจนด้วยความลึกและเวลา ซึ่งมีหลายวิธีการคำนวน (algorithm) ที่แตกต่างกัน ในการดำน้ำโดยปกตินั้น ไม่มี algorithm ไหนปลอดภัยกว่าอีกอันหนึ่งโดยชัดเจน เพราะทั้งหมดเป็นการคำนวนทางวิทยาศาสตร์ที่มองค่าตัวแบบคำนวน (model) แตกต่างกันออกไป แต่ให้เวลาออกมาใกล้เคียงกัน ดังนั้นไม่ว่าจะเป็น Bubble Model หรือ Tissue Model นั้นก็ให้ความปลอดภัยแก่นักดำน้ำแทบไม่แตกต่างกันสำหรับการดำน้ำแบบนันทนาการ จึงไม่สามารถตัดสินได้อย่างเด็ดขาดว่า model ใด model หนึ่งมีความปลอดภัยมากกว่าอีก model หนึ่งอย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งการเลือกใช้ หรือเลือกแนะนำของครูสอนดำน้ำ จะมาจากประสบการณ์และอุปกรณ์ที่ตัวเองใช้, รวมไปถึงรายได้ที่ครูสอนดำน้ำได้จากการขายอุปกรณ์ดำน้ำอยู่เป็นสำคัญ


ส่วนผู้ที่ต้องการดำน้ำแบบ Technical ควรมีการศึกษา Model/Algorithm ให้เข้าใจก่อนเลือกใช้ไดฟ์คอมพิวเตอร์สำหรับการดำน้ำลึก


Air Integration Feature

คอมพิวเตอร์หลายๆรุ่นมีฟังก์ชั่น Air Integration คือสามารถซื้อ Transmitter เพื่อให้ไดฟ์คอมพิวเตอร์สามารถแจ้งปริมาณอากาศที่เหลืออยู่ในถังได้โดยไม่ต้องดู SPG ได้เลย และสามารถคำนวนอัตราการหายใจเพื่อคำนวน Time to reserve ของอากาศที่เหลือได้อีกด้วย ซ.แต่นักดำน้ำก็ยังจำเป็นต้องมีเกจปกติแบบ analog ไว้เพื่อสำรองกรณี transmitter ชำรุด หรือแบตเตอรี่หมดระหว่างการดำน้ำ


Single Gas Dive Computer vs Multi-Gas Dive Computer

ไดฟ์คอมพิวเตอร์ที่กำหนดค่าก๊าซได้ค่าเดียว เพียงพอสำหรับการดำน้ำแบบนันทนาการได้ทั่วโลกแล้ว (ดำน้ำด้วยก๊าซเดียว แต่มีถังดำน้ำ หนึ่ง หรือ สองใบ) ส่วนสำหรับฟังก์ชั่นที่มากขึ้นสำหรับ Multi-Gas Dive Computer มีความจำเป็นสำหรับการดำน้ำที่มี Decompression Procedure ซึ่งจะมี 2 ประเภท คือ Nitrox Dive Computer ที่ปรับ mix O2 ได้ 21-99% ซึ่งใช้สำหรับความลึกไม่เกิน 50 เมตร กับ Trimix Dive Computer ที่ปรับ O2 และ He ได้ ซึ่ง Trimix Dive Computer จะทำให้นักดำน้ำ ดำน้ำได้ลึกกว่า 50 เมตร ในความเห็นส่วนตัวคือถ้าไม่ได้ดำความลึกระดับ 50-60 เมตรบ่อยๆ Nitrox Dive Computer ก็เพียงพอแล้ว เพียงแต่คนส่วนใหญ่ก็จะ upgrade เพิ่มเอา trimix dive computer ไปเลย เพราะความรู้สึกไม่อยากจบที่ครึ่งๆกลางๆนั่นเอง


หลังการขาย

การบริการหลังการขายของอุปกรณ์ไฟฟ้าสำคัญมาก โดยควรเลือกซื้อเฉพาะยี่ห้อที่มีตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย ด้วยเรื่องของการรับประกันและการบริการหลังการขาย การซื้อไดฟ์คอมพิวเตอร์ที่ราคาถูกแต่มีแต่ตัวแทนจำหน่ายอยู่ต่างประเทศ เมื่อต้องส่งซ่อม ควรชั่งน้ำหนักระหว่างค่าส่งไปกลับ หรือซื้อไดฟ์คอมพิวเตอร์เครื่องใหม่จะดีกว่า


ไดฟ์คอมพิวเตอร์นั้นมีสนนราคาหลักพันถึงหลักหลายหมื่น ให้เราเป็นที่ปรึกษาการขายไดฟ์คอมพิวเตอร์ หรือหลักสูตรดำน้ำขั้นสูงให้คุณจะเลือกได้ถูกต้องตรงใจที่สุดได้แล้ววันนี้

ดู 14 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page