top of page
ค้นหา

TECLINE SIDE16 Avenger ชุด sidemount เน้นสบาย น้ำหนักเบา เอาไปลุยได้

อัปเดตเมื่อ 29 พ.ย. 2566

TECLINE ปัจจุบันมีชุด sidemount ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศแถบยุโรป นั่นคือ TECLINE Side16 Avenger (ชื่อยาวเหยียด) ที่ตัวเล็ก แต่แพ็คด้วยความสามารถที่พร้อมจะไปได้หลายที่ มากกว่าที่คิดเสียอีก

ตัววิงน้ันออกแบบให้เป็น Low Profile Wing ที่เน้นการเข้าที่แคบ แต่ต้องทนทานต่อการใช้งานที่รุนแรง วิงจึงผลิตจากผ้า Nylon ที่มีความหนาแน่นสูงถึง 2000D ทำให้มีความสามารถในการทนการขัดสสี หรือการบาดจากของมีคมได้อย่างดี และวิงนั้นมีขนาดเล็กแต่มีแรงยกสูงถึง 16kg หรือ 35lbs ซึ่งมีมากพอที่จะทำ technical diving ได้อย่างสบายๆ โดยสเปคนั้นระบุไว้ว่าสามารถยกถังได้สูงสุดคือยกถัง 11L (S80) ได้ถึง 2 ใบ แต่การทดสอบในประเทศไทยนั้นได้พบว่า สามารถยกถัง S80 4 ใบ และ S40 อีกหนึ่งใบ ลงไปดำน้ำ ในแหล่งน้ำจืด ที่ความลึก 70 เมตรมาแล้ว ก็ยังสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัย


ด้านในของวิงนั้นจะมีกระเป๋าตะกั่วให้ 4 ช่อง โดยวางตำแหน่งกระจายซ้ายขวา และไม่วางบนแนวกระดูกสันหลังของนักดำน้ำ จึงมีความสบายมากขึ้น และด้านล่างของวิงนั้นจะมี Butt plate มาให้เป็นอุปรณ์มาตรฐาน และสามารถสลับเป็น d-ring สำหรับการเกี่ยวกระเป๋าได้


จุดเติมลมมี 1 จุด ที่สามารถสลับซ้าย-ขวาาได้ และ วาล์วปล่อยลมออกด้านข้างหนึ่งจุด และข้างหลังวิงอีกหนึ่งจุด ที่ถูกซ่อนไว้ด้านในวิงเพื่อปกป้องจากสภาพแวดล้อมด้านนอกอีกด้วย ทำให้การปล่อยลมทำได้อย่างง่ายดายมาก

ในส่วน Harness นั้นจะเป็น DIR Harness ที่ยึดเข้ากับตัววิงเลย สายสามารถถอดเปลี่ยนได้ แต่มีน้ำหนักเบา ส่วนหนึ่งที่ทำให้ชุด BCD นั้นมีน้ำหนักน้อยลงจากการแบ่งภาระของการรับน้ำหนักไปที wing อีกด้วย มี d-ring สำหรับ deco tank และ bottom tank แยกกัน รวมไปถึง sliding d-ring ที่เลื่อนถังไปมาตามตำแหน่งที่ต้องการได้ง่ายดาย


ระบบ bungee เป็น loop bungee ที่ง่ายต่อการใช้งาน และนิยมใช้กันในชุด sidemount แบบ mexican style และสามารถปรับเปลี่ยนเป็นระบบใดๆก็ได้อย่างง่ายดาย

หลักๆ TECLINE Side 16 Avenger จะมี 2 รุ่น คือรุ่น Avenger คือรุ่นที่ทำมาจากผ้า Cordura และรุ่น Professional ที่มีส่วนผสมของใย Kevlar ที่ลดน้ำหนักและเพิ่มความเหนียวของผ้า TECLINE Side 16 Avenger มีราคา 30,000 บาท และ SIDE16 Professional มีราคาอย่ที่ 40,000 บาท และสามารถสอบถามคอร์ส Sidemount ได้ที่ Blue Culture Diving ได้เลย เพราะ Sidemount ไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร



ดู 24 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page