top of page
ค้นหา

อุปกรณ์ดำน้ำ ซื้อ หรือ เช่า?

อัปเดตเมื่อ 23 ธ.ค. 2565

กิจกรรมดำน้ำเป็นกิจกรรมที่ equipment intensive หรือเรียกไทยง่ายๆว่าใช้อุปกรณ์เยอะมาก และราคาระยิบระยับวับวาว มันก็ไม่ใช่เอื้อมไม่ถึง ถึงแม้รายได้ไม่ใช่ปัญหา บางทีก็ไม่มีเวลาจะดูแลอุปกรณ์ หรือการดำน้ำแค่ปีละครั้งหรือสองครั้ง ก็ไม่มีความจำเป็นต้องลงทุน ในเมื่อไปไหนก็มีอุปกรณ์ให้เช่าใช้

การเช่า กับ การซื้อ แล้วอะไรดีกว่ากันหรอ?

มันก็ไม่มีอะไรดีไปกว่ากันหรอกนะ เพราะหลายๆครั้งคนผมยังอยากทิ้งอุปกรณ์ตัวเองไว้ที่บ้านแล้วไปเช่าเอาที่เรือ/ร้านดำน้ำด้วยซ้ำไป

การเช่า

การเช่าอุปกรณ์ร้านดำน้ำรายวัน เป็นทางเลือกที่ชาญฉลาดสำหรับคนที่ดำน้ำไม่บ่อยนัก เพราะการลงทุนให้อุปกรณ์นอนจอดอยู่ในตู้ให้ปลวกแทะอาจจะไม่ใช่ทางเลือกที่ดีนัก ข้อดีหลักๆของการเช่าอุปกรณ์คือ "ความคล่องตัว" เพราะคุณไม่ต้องดูแลมัน ถึงแม้การฝึกดำน้ำครูต้องสอนให้คุณฝึกเก็บรักษาอุปกรณ์ให้เป็น ในยามที่คุณใช้มันเสร็จ ร้านดำน้ำหลายๆร้านเลือกการบริการดูแล ยกประกอบ-ยกล้าง-ยกเก็บ โดยที่คุณแค่มาเช็คความเรียบร้อยของอุปกรณ์ก่อนที่คุณจะใส่ชุดกระโดดลงน้ำก็แค่นั้น ใช้เสร็จก็แทบจะ walk away ได้เลย (จริงๆไม่ควรนะ ควรช่วยกันดูแลอุปกรณ์ทุกคนให้เหมือนของตนเอง)


แลกกับค่าใช้จ่ายต่อวันที่ไม่มากมาย (เฉพาะในประเทศไทย) คุณก็ซื้อความสบายในการจัดเตรียมของตัวเองได้อย่างง่ายดาย และมันยังช่วยประหยัดสัมภาระตั๋วเครื่องบินเอาไว้ให้สิ่งของอย่างอื่นของคุณดีกว่า


แต่มองอีกมุมนึง คือ คุณต้องเช็คอุปกรณ์ก่อนใช้งานทุกครั้ง และคุณต้องเชื่อใจร้านดำน้ำว่าเขาดูแลอุปกรณ์เช่าให้ดีพอ ถ้าไม่งั้นเกิดปัญหาใต้น้ำ คนที่ต้องเสียอารมณ์ก็คือคุณนั่นแหละ


อุปกรณ์ดำน้ำของเรือมักจะเป็น entry level ด้วยเหตุผลทางด้านต้นทุน และการบำรุงรักษาที่ไม่ซับซ้อน แต่มันก็พอเพียงต่อการใช้งาน มันแค่ไม่ใช่อุปกรณ์ระดับ state of the art เท่านั้นเอง

การซื้อ

การซื้อดูจะเป็นการแก้ปัญหานานับประการที่เกิดขึ้นกับอุปกรณ์เช่า เช่นอุปกรณ์ไม่พอดีขนาด หรือเสียหายระหว่างการใช้งาน คุณภาพของอุปกรณ์ ยี่ห้ออุปกรณ์ที่ชอบ และอุปกรณ์ดำน้ำที่ทำงานได้เป็นอย่างดี และคุณสามารถเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะกับความต้องการของคุณเองได้เลย แต่แลกมาด้วยการดูแลรักษาตามรอบการบำรุงของผู้ผลิต และความสนุกในการจัดอุปกรณ์ก่อนเดินทาง แล้วก็พบว่าลืมของบางอย่างไว้ที่บ้าน ตอนที่คุณออกเรือไปแล้วนั่นเอง

อะไรควรลงทุนซื้อก่อน?

อุปกรณ์ชิ้นแรก ที่ผมอยากแนะนำให้คุณมองดูก็คือ Dive computer เพราะมันคืออุปกรณ์ความปลอดภัยใต้น้ำ ที่ไม่ใช่ทุกที่จะมีให้คุณเช่ามัน และที่คุณเช่ามาได้ บางทีก็เป็นยี่ห้อที่คุณไม่คุ้นเคยก็เป็นได้ จึงควรเป็นอุปกรณ์ชิ้นแรกๆที่คุณควรจะคุ้นชินกับมัน


หน้ากาก ชุดป้องกัน และ ฟิน ไฟฉายดำน้ำ เป็นอุปกรณ์ถัดไปที่ผมจะแนะนำ เพราะว่ามันเป็นชุดส่วนตัวของคุณ ขนาดที่พอดีกับตัวคุณ ราคาจับต้องได้


บีซีดี และ เรกูเลเตอร์ มันจะเป็นสิ่งสุดท้ายที่ผมแนะนำในการซื้อ เพราะนอกจากมีราคาที่ค่อนข้างสูงแล้วมันก็ยังต้องมีการเซอร์วิสอุปกรณ์อีกด้วย


ถ้าคุณดำน้ำเยอะ การหาจุดคุ้มทุนของอุปกรณ์มันไม่ได้ยาก แต่บางทีถ้าอยากได้อุปกรณ์คู่ใจไปไหนกับเราแล้วหล่ะก็...

"ซื้อก่อน ได้ใช้ก่อน" นะครับ
ดู 27 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page