top of page
ค้นหา

เรียนดำน้ำในกรุงเทพ หรือที่เกาะ/หัวเมืองชายทะเลต่างๆดี?

อัปเดตเมื่อ 3 ม.ค. 2566

การเรียนดำน้ำ เมื่อเรา Google แล้วก็มักจะเจอกับร้านดำน้ำที่เกาะต่างๆ กับร้านดำน้ำในเมืองหลวง แล้วราคามันก็ไม่ได้เท่ากันเสียทีเดียว แล้วเราจะเลือกเรียนดำน้ำที่ไหนดีนะ? ครูเบิ้มมาให้ข้อคิดดีกว่า ว่าเรื่องที่ต้องพิจารณาในการเรียนดำน้ำมีอะไรบ้าง?

  1. สถานที่ แน่นอนว่า Lifestyle ชีวิตชาวเกาะ คือที่สุดของการพักผ่อน ได้ทั้งบรรยากาศดีๆ ทะเลสวยๆ น้ำใสๆ จิบเบียร์ อาบแดด ฯลฯ แตกต่างกับชีวิตในกรุง ที่ต้องทำงานวันธรรมดา แล้วเอาวันหยุดไปพักผ่อนบ้าง การเลือกเรียนดำน้ำในกรุงเทพ ถ้าอ้างอิงตามมาตรฐานฝึกนักดำน้ำ นักเรียนจะต้องมีเวลาฝึกทั้งในสระว่ายน้ำ และฝึกในทะเลด้วย การเรียนดำน้ำในกรุงเทพ จึงเหมาะกับผู้ที่มีธุรกิจค่อนข้างยุ่ง และวันลาไม่มาก ทำให้การฝึกในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ทำได้สะดวกกว่ามาก เพราะไม่ต้องเดินทางไปเกาะต่างๆที่อยู่ทางภาคตะวันออกหรือภาคใต้ ที่อยู่ไกลออกไป จุดดำน้ำใกล้กรุงเทพอย่างพัทยา หรือแสมสาร เป็นจุดฝึกที่ยอดเยี่ยม เพราะมีครบทุกรสชาติการดำน้ำ แต่ทัศนวิสัยใต้น้ำ ย่อมใสสู้กับน้ำทะเลแบบเกาะ ที่ใสปิ๊งๆ คงจะเป็นไปไม่ได้ แต่เมื่อเราได้บัตรดำน้ำแล้ว เราจะไปดำน้ำที่ไหนก็ได้ เช่นกัน

  2. เวลา การฝึกดำน้ำ มีหลายมุมมอง ถ้าไปดำน้ำที่เกาะ ย่อมควรใช้เวลาต่อเนื่องเรียนให้จบในแต่ละหลักสูตรไป เพราะการเดินทางแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายเดินทางตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักพัน การไปเรียนที่จุดดำน้ำเลย ก็ควรจะให้จบในคอร์สเลยทีเดียว แต่ถ้าเป็นในกรุงเทพ การเดินทางในกรุงเทพไม่ได้ลำบากและสามารถทำได้ง่ายกว่า ครูจะให้เวลาได้เยอะกว่า เพราะไม่ได้จำกัดด้วยวันลา เพราะถ้าหากกำหนดว่าหลักสูตรต้องให้เสร็จในเวลาที่กำหนด ถ้าหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เช่น อุบัติเหตุ ฯลฯ ทำให้ไม่สามารถจบในเวลาที่ร้านดำน้ำกำหนดได้ อาจจะทำให้ต้องมีการอยู่ต่อ เสียค่าที่พักเพิ่มเติม หรือกลับบ้านก่อน แล้วมาเรียนใหม่ในทริปหน้าเลยก็เป็นได้

  3. ค่าใช้จ่าย การเรียนดำน้ำในกรุงเทพ มักจะมีป้ายราคาที่แพงกว่าหัวเมืองชายทะเล นั่นเป็นเพราะว่าต้นทุนของครูสอนดำน้ำในกรุงเทพ มีมากกว่าร้านดำน้ำที่อยู่ตามหัวเมืองชายทะเล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสระว่ายน้ำ, เรือดำน้ำ, ค่าเดินทาง ที่พัก ต่างๆ ที่ทำให้ร้านดำน้ำในกรุงเทพดูจะเสียเปรียบเรื่องต้นทุนกว่าร้านหัวเมืองชายทะเลอย่างชัดเจน แต่การที่นักเรียนนำตัวเองไปยังหัวเมืองชายทะเลต่างๆนั้น ก็ยังมีค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้ถูกเขียนอยู่บนป้ายราคาร้านตามหัวเมืองชายทะเลเช่นกัน จึงควรต้องคำนวนค่าใช้จ่ายเดินทาง ที่พัก และอาหาร ระหว่างที่พักอยู่ที่ต่างเมืองด้วย

  4. คุณภาพ คุณภาพของร้านดำน้ำหัวเมืองชายทะเลและกรุงเทพ มีหลากหลายทั้งดีและไม่ดี ปะปนกันไป ซึ่งการเรียนการสอน สุดท้ายจะไปจบที่คำว่า "ใครเป็นครูผู้สอน" มากกว่า "ซื้อคอร์สจากร้านไหน" แน่นอน

ดู 23 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page