top of page
ค้นหา

Diving Etiquettes ดำน้ำดีมีมารยาท

อัปเดตเมื่อ 6 มิ.ย. 2566


การไปดำน้ำเราก็มักจะพบปะคนใหม่ๆอยู่เสมอ ซึ่งเราทุกคนควรมีการเคารพกันและกันทั้งบนบก บนเรือ และใต้น้ำ ในหลักสูตรการดำน้ำ ครูมักจะมีการสอนเบื้องต้นอยู่แล้ว เพราะฉนั้นเราก็จะขอนำเสนอสิ่งที่เราควร และไม่ควรทำ ซึ่งอาจนำพามาซึ่งความหมั่นไส้ เกลียดชังระหว่างทริปดำน้ำก็เป็นได้

  1. เคารพแผนดำน้ำของเรือ เมื่อเราออกทริปดำน้ำ ก็จะมีตารางดำน้ำในแต่ละวัน ว่าควรมาถึงท่าเรือกี่โมง และดำน้ำไดฟ์ไซต์ต่างๆเป็นในเวลาใด และในไดฟ์นั้นๆ เป็นระยะเวลานานเท่าไหร่ การที่นักดำน้ำบางท่านมาสาย ทำให้เรือไม่สามารถออกจากท่าเรือตามเวลาได้ (ถ้าเป็นเรือบางลำ นักดำน้ำท่านนั้นก็จะโดนทิ้งไว้ที่ท่าเรือ) ทำให้แผนการดำน้ำของเราเปลี่ยนไปหมด รวมถึงเวลาที่เรือจะเข้าฝั่งอีกด้วย เพราะฉนั้น อยากให้ทุกคนรักษาเวลาของตนเอง และเคารพเวลาของนักดำน้ำท่านอื่นด้วย ฟังบรีฟไดฟ์ไซต์จากหลีด หรือจากเรือ เพื่อให้เข้าใจแผนโดยรวม ถ้ารู้ว่าจะดำน้ำนาน ก็กระโดดก่อนเพื่อน ถ้ารู้ว่าแต่งตัวช้า ก็ลงมาแต่งตัวเองเร็วขึ้นหน่อย เพื่อทำให้เวลาโดยรวมกระชับพอดีๆ

  2. ไม่เคารพพื้นที่วางอุปกรณ์ หรืออุปกรณ์กระจัดกระจาย เมื่อเราขึ้นบนเรือที่มีพื้นที่จำกัด และต้องแบ่งปันพื้นที่ให้กับเพื่อนดำน้ำร่วมเรือกันนั้น ดีที่สุดที่เราจะลดพื้นที่ของเราให้เหลือเท่าที่จำเป็น หยิบออกมาเมื่อใช้งาน และใช้เสร็จให้เก็บกลับเข้าที่ ไม่กระจัดกระจาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักดำน้ำที่ใช้ถังหลายๆใบ หรืออุปกรณ์มากมาย จะดีมากถ้ามีลังแยกของไว้โดยเฉพาะ อุปกรณ์ของตัวเองจะอยู่กับที่ และไม่หายไปไหน การจัดเก็บก็จะง่ายมากขึ้นด้วย ของเราเมื่อใช้แล้วให้เก็บเข้าที่ ถ้ามีของกองกระจัดกระจายอยู่ท้ายเรือ มันจะต้องมีคนเผลอสะดุดมันเข้าแน่ๆ และมีโอกาสที่คนอื่นหยิบผิดอีกด้วย

  3. หยิบยืมตลอด แต่ไม่คืน ไม่ดูแล อุปกรณ์ดำน้ำนั้นแยกชุดมาอย่างง่ายๆ ประกอบได้โดยไม่ต้องใช้ไขควงไดๆ.... ยกเว้นอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติม เช่น Sidemount, Stage Tank, CCR ฯลฯ ที่ต้องใช้ไขควง กุญแจหกเหลี่ยม หรืออุปกรณ์เฉพาะในการประกอบ ถ้าเราดำน้ำด้วย configuration พิเศษเป็นประจำ นักดำน้ำคนนั้นควรเตรียมอุปกรณ์ของตัวเอง การหวังยืมเพื่อน หรือยืมเรือ จะเพิ่มโอกาสให้ท่านอดดำน้ำในวันนั้นได้โดยปริยาย ถ้าเพื่อนคุณบางคนไม่ให้ยืมอุปกรณ์ส่วนตัวแล้วหล่ะก็ อย่าโกรธไป เขาอาจจะเจอเหตุการณ์ที่นักดำน้ำท่านอื่นยืมของไปแล้วไม่คืนบ้าง ไม่รักษาบ้าง โดนน้ำทะเลไม่ล้าง สนิมเกรอะทั้งกล่องต้องเสียเงินหลายพันมาเปลี่ยนแล้วก็เป็นได้ แทนที่จะมานั่งว่าคนอื่นงก เราเตรียมอุปกรณ์ของตัวเองไปเถอะ

  4. ฝุ่นฟุ้งไปหมดเลย ถ้าเราดำน้ำอยู่แล้วมีคนมาตีฝุ่น ตีทรายฟุ้งอยู่ข้างหน้าเรา รับรองมีเซ็งและไม่ค่อยมีใครอยากดำน้ำด้วยแน่ๆ มันบดบังการมองเห็นของนักดำน้ำท่านอื่นอยู่ และเป็นการบอกนักดำน้ำท่านอื่นว่าทักษะการลอยตัวเรายังต้องได้รับการปรับปรุง การฝึกฝนทักษะใหอยู่ในระดับที่ดี มีความคุ้นเคยต้องทักษะ และอุปกรณ์ตัวเอง ย่อมทำให้เราเป็นนักดำน้ำที่ปลอดภัยมากขึ้นแน่นอน

  5. รบกวนสัตว์น้ำ ปะการัง ดำน้ำจับปะการัง ทำให้ปะการังเสียหาย การดำน้ำเข้าใกล้สัตว์น้ำ โดยที่ทำให้สัตว์นั้นตกใจและว่ายน้ำหนีไป เป็นการรบกวนธรรมชาติที่เราไปเยี่ยมชมกัน นักดำน้ำควรสังเกตุและ รับฟังการอธิบายจากหลีดท้องถิ่น ถึงวิธีการชมสัตว์น้ำในที่นั้นๆ หรือการระมัดระวังไม่ให้ตนเองไปจับ จิ้ม หรือทำลายปะการัง เช่นการพอยต์เตอร์ในการดำน้ำ ก็ควรระมัดระวังในการปัก จิ้ม ดันหินหรือปะการังเช่นกัน

  6. ถ่ายรูปต้องแบ่งกัน ในการดำน้ำ แล้วมีนักดำน้ำถ่ายรูปอะไรอยู่แล้วหล่ะก็ ควรที่มาทีหลังควรรอคิวในการถ่ายรูป ส่วนคนที่ถ่ายรูปอยู่ก็ควรใช้เวลาแต่พอดีในการถ่ายรูป การตั้งป้อมไม่แบ่งให้คนอื่นถ่ายรูป มันไม่น่ารักหน่ะ คนที่รอ ก็สามารถไปหาอย่างอื่นถ่ายใกล้ๆก่อนเป็นการฆ่าเวลา เผลอๆเจอของเหมือนกันแล้วอยู่ไม่ห่างกันมาก ทุกคนก็จะได้ถ่ายรูปอย่างเต็มอิ่มไปเลย

  7. โม้จัง ไปทริปทั้งที เจอคน vibe ดีๆก็คือลาภ เจอคนน่ารำคาญคือ ทุกข์ เพราะถ้าคุณต้องเจอคนขิงใส่ว่าเมื่อกี้เขาเจออะไร เคยไปดำไหนมา เก่งฉกาจ โชว์ออฟขนาดไหน แต่เราแค่มาพักผ่อนหย่อนใจ ต้องโม้ว่าอุปกรณ์ชิ้นนั้น ดีกว่าชิ้นนี้ โดยไม่เป็นการสนทนาจากทั้งสองฝ่าย หรือเราแค่กำลังพักผ่อนกับบรรยากาศ หนัง, เพลง, หรือ หนังสือที่เราเตรียมมา ก็ทำให้บรรยากาศของเรากร่อยได้ ทุกคนมีประสบการณ์ ความรู้ ทักษะที่ไม่เหมือนกัน และมีใจเปิดรับที่แตกต่างกัน เราควรเคารพเวลาพักผ่อน และพื้นที่ส่วนตัวของเพื่อนระหว่างที่อยู่บนเรือ เพราะอาจจะต้องเจอกันอีกหลายวันก็ได้

ยังมีอีกมากมายที่ไม่ได้กล่าวถึง แต่ถ้าหากเราไปดำน้ำที่ใหม่ๆ เจอคนใหม่ๆ ก็อยากให้สนใจว่าแต่ละที่มีกติกามารยาทอย่างไร เคารพและให้เกียรติเพื่อนร่วมทริป มันทำให้ทุกคนมีความสุขกับการดำน้ำและการพักผ่อนมากขึ้น

ดู 13 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page