top of page
ค้นหา

Diver to Diver: Mares Bungee Strap Replacement เปลี่ยนเองก็ได้ ทนกว่าตั้งเยอะ

ฟินยี่ห้อ Mares นับเป็นฟินที่ได้รับความนิยมสูงมากในบรรดานักดำน้ำทั่วไป และนักดำน้ำมืออาชีพ เพราะมันคือหนึ่งในฟินที่คุ้มค่าคุ้มราคา ประสิทธิภาพเหลือเฟือ และมีความทนทานทนนาน แสนนาน สามารถใช้ได้ตั้งแต่เริ่มดำน้ำ จนเป็นครูสอนดำน้ำ ก็ยังใช้ฟินคู่นี้ต่อได้


อย่างไรก็ดี ไม่มีอะไรอยู่กับเราคงทนถาวร จุดอ่อนที่สำคัญที่สุดของเจ้าฟินรุ่นนี้ ไปอยู่ที่สายรัดส้น เมื่อก่อนเป็น ABS Buckle ที่ใส่สบายมาก แต่พัฒนาเป็น Bungee Strap ตามความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนไป Bungee Strap ที่แรงดึงไม่มากเท่า Stainless Steel Spring ทำให้ Bungee Strap สวมใส่ง่าย และสบายกว่า


แต่ก็แลกมาด้วยความทนทาน ที่ไม่ทานทน เพราะเมื่อใช้ไปนานๆ ร่องรายแตกลายงาก็จะโผล่มาให้เราเห็นได้อย่างชัดเจน จากการใช้งานปกติ เช่น ตากแดด เจอน้ำทะเล ลงสระว่ายน้ำ หรือการจัดเก็บก็ตาม

กลายเป็นจุดอ่อน ที่พร้อมจะขาดได้ทุกเมื่อ โชคร้ายหน่อยก็ไปเจอกันบนเรือ ถ้าไม่ได้พกอะไหล่ไป ก็ต้องไปหาเช่าตามที่เรือมี ตามบุญตามกรรม ถ้าโชคดีหน่อย ตรวจสภาพก่อนเดินทางแล้วพบกว่าสายยางไม่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ก็สามารถสั่งหาอะไหล่เปลี่ยนได้ในราคามิตรภาพที่ 1,995 บาท/คู่ ถ้าราคาครอบครัวก็ 1,695 บาท/คู่ และก็จะมีอายุการใช้จัดเก็บ 2-3 ปีก่อนที่วัฎจักรเดิมจะกลับมา แตกลายงา-ขาด-ซื้อใหม่ หรือจะไปซื้อนวัตกรรม FinClip เหยียบปุ๊ป ติดปั๊ป คู่ละ 2,990 บาท เอามาใส่ฟินคู่ละ 5,995 บาท ก็แล้วแต่กำลังทรัพย์จะศรัทธา


แต่กับความเสี่ยงของสายบันจี้ขาด จะกี่บาท มันก็ขาด สมัยยังเป็น ABS Buckle มันก็ขาด เส้นละ แปดร้อยบาท ก็ต้องจ่าย

แต่หลังๆ มาเริ่มพบว่า เราใช้ตีนกบคู่นี้ได้นานมาก จะให้ซื้อสายบันจี้สามสี่รอบ ก็ได้ฟินใหม่แล้ว หรือบันจี้ขาดแล้วจะซื้อฟินใหม่เลย เราก็ไม่ได้เป็นสุลต่านมาจากไหน ก็เลยเริ่มค้นข้อมูลต่างๆบนเน็ต แล้วก็ได้สูตร Bungee ทำมือนี่แหละ ทำได้ง่าย ทำได้เอง

อุปกรณ์ก็ไม่ยาก แต่ต้องเลือกดีๆหน่อย

- Elastic Cord 6mm

- Bungee Crimp

- Cable Tie

เริ่มแรกให้ถอดอุปกรณ์เก่าออกให้หมดก่อน แล้วเก็บเฉพาะส้นไว้ เพราะจะทำให้เราใส่สบายขึ้น

ที่ด้านข้างของฟินจะมีเดือยโผล่ไว้สำหรับล็อกอุปกรณ์ เราจะให้เจ้าเดือยนี้แหละ ในการทำให้บันจี้ติดอยู่กับฟิน ให้เราวัดระยะสายบันจี้ให้เหมาะสมกับเท้าเรา แล้วตัดออกมาทำเป็นจุดยึดง่ายๆได้เลย


เอาคีมหนีบลวดให้รัดเป็นห่วงไว้ เพื่อเข้าไปรัดกับเดือยอีกครั้ง

แล้วหลังจากนั้นจะเก็บสายด้วย Cable Tie ก็ได้ ถ้าอยากให้สวยงาม จะใช้ท่อหดเพื่อให้งานสวยขึ้น ก็แล้วแต่งาน DIY ตามชอบ เก็บสายให้เรียบร้อย

แค่นี้เราก็มี Heel Strap อันใหม่มาใช้งานกันแล้ว แต่การโมดิฟายงาน ย่อมมีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันไป โดยข้อเสียหลัก เท่าที่ใช้งานกับตัวเองมาแล้วตั้งแต่ปี 2018 เนี่ย ก็คือเจ้าบันจี้มีโอกาสหลุดออกจากเดือยได้ ถ้ากระชากมันแรงๆ เช่นสถานการณ์อยู่บนผิวน้ำที่มีคลื่นสูง และต้องรีบถอดฟินออก เพราะงั้นถ้าเราระมัดระวัง โอกาสที่เชือกหลุดหายแทบไม่มีเลย ข้อดี คือ ถูกเพราะต้นทุนต่ำ มีแต่ค่าของค่าแรงที่จำเป็นเท่านั้น และ ทน เพราะใช้มาจะสี่ปีแล้ว เจ้าสายเก่าที่ใช้มา ยังไม่มีทีท่าจะเปื่อยขาดเลย และถ้าเราใช้บันจี้หลากสี ก็ย่อมแยกแยกกับเพื่อนบนเรือได้ง่าย ไม่มีหยิบผิดกลับบ้านแน่นอน สูตร Bungee ทำมือนี่แหละ ทำได้ง่าย ทำได้เอง หรือถ้าขี้เกียจทำ ส่งมาให้ Blue Culture Diving ทำให้ก็ได้ ทำให้เพื่อนๆมาหลายคู่แล้วหล่ะ ไม่ได้จำกัดเฉพาะยี่ห้อนี้หรอก จะ TECLINE, DEEP6, Fourth Element ก็สามาถทำได้แบบนี้เหมือนกัน เพราะบางคนสรีระเท้าไม่เท่ากัน การโมดิฟายสายรัดส้น จึงเป็นเรื่องปกติไปแล้ว

ดู 38 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page