top of page
ค้นหา

ดำน้ำเรือจมกันที่พัทยา บทที่ 3/3 "เรือมัตโพน"

ถ้าใครชอบเรือจมหล่ะก็ พัทยาเป็นจุดดำน้ำใกล้เมืองหลวงที่น่าสนใจมาก เป็นเพราะที่พัทยามีเรือจมวางอยู่ถึงเพื่อการดำน้ำลึกถึงสามลำ นั่นคือ

  1. เรือกูด วางอยู่ใกล้เกาะสาก

  2. เรือคราม วางอยู่ใกล้เกาะไผ่

  3. เรือมัตโพน วางอยู่ใกล้เกาะล้าน

การเข้าใจประวัติเรือจม ทำให้การลงไปชมเรือใต้น้ำมีความสนุกสนานมากขึ้น และปลอดภัยมากขึ้นถ้าหากเราศึกษาเส้นทางการดำน้ำเรือจมของเรือลำต่างๆ ซึ่งเรือจมทั้งสามลำในพัทยา มีช่องให้สามารถเข้าไปด้านในได้ แต่ถ้าหากเข้าไปโดยไม่มีความพร้อม ความเสี่ยงอันตรายจะเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว

เรือมัตโพน (ex HTMS LCT-761 (Mataphon), ex USS LCT-1260)

เรือมัตโพน เป็นเรือระบายพล (Landing Craft Tank Mark 6) สำหรับการยกพลขึ้นบกในการสงคราม ซึ่งเรือชั้น LCT mk6 ถูกต่อมาทั้งหมด 960 ลำ ในช่วงปี 1943-1944 ซึ่งใช้งานในระยะใกล้ฝั่ง คือถ้าจำเป็นต้องเดินทางไกล เจ้า LCT ก็จะถูกยกขึ้นไปวางบน LST อีกที ก่อนจะเดินทางไปด้วยกัน เกร็ดน่ารู้อีกอย่างหนึ่งคือ LCT Mk6 นั้นต่อมามีเรือรุ่นใหม่ที่เรียกว่า LCT Mk7 ซึ่งมีขนาดยาวขึ้นจนได้รับการระบุตัวอักษรใหม่ว่าเป็น LSM ที่เหมือนชั้นเรือหลวงกูดนั่นเอง

LCT(6)-1260 วางกระดูกงูวันที่ 11 กรกฎาคม 1944 ที่ ควินซี่ บาร์จ บิลเดอร์ เมืองควินซี่ มลรัฐอิลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา และปล่อยเรือในวันที่ 29 กรกฎาคม 1944 โดยทำงานให้กับกองทัพเรือสหรัฐในสมรภูมิเอเชียติก-แปซิฟิก และเข้าร่วมการรบในปฎิบัติการลูซอน (Luzon Operation) ในการรบกับกองกำลังญี่ปุ่นในช่วง 19 มีนาคม - 1 เมษายน 1945 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ โดยภารกิจหลักๆของ LCT นั้นมีการกู้ซากเรือ ดับเพลิง และการกู้ภัยทางทะเล จนกระทั้งปลดระวางออกไปจากกองทัพเรือสหรัฐ

หลังสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลง ประเทศไทยได้จัดซื้อเรือชุดเรือหลวงมัตโพน มาจากกองทัพเรืออเมริกา ที่อ่าวซูบิค ประเทศฟิลิปปินส์ และได้ทำการขึ้นระวางในกองทัพเรือไทยในวันที่ 10 พฤศจิกายน 1947 และได้รับชื่อและเลขเรือใหม่เป็น เรือหลวงมัตโพน 761


โดยเรือในชุดนี้มีทั้งหมด 6 ลำ คือ เรือหลวงมัตโพน (761), เรือหลวงราวี (762), เรือหลวงอาดัง (763), เรือหลวงเภตรา (764), เรือหลวงโกลำ (765), และเรือหลวงตะลิบง (766) ซึ่งตั้งชื่อตามเกาะต่าง ๆ ตามระเบียบการตั้งชื่อเรือหลวงของกองทัพเรือไทย

กระทั่ง กองทัพเรือได้มีคำสั่งให้ปลดประจำการลง เนื่องด้วยสภาพที่เสื่อมโทรมตามกาลเวลา ก่อนจะถูกปล่อยจมสู่ก้นทะเล บริเวณเกาะล้าน พัทยา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2012 ให้เป็นแหล่งทรัพยากร และเป็นสุสานที่จารึกชื่อ เรือหลวงมัตโพน ไว้กับท้องทะเลตลอดไป เรืออยู่บนพื้นทะเลที่ 21 เมตรโดยที่มีปะการังเทียมล้อมรอบอยู่ โดยลักษณะเรือจะเป็นดาดฟ้าโล่งและมีหอบังคับการฝั่งหนึ่ง และป้อมปืนที่หลังคาของอาคาร ตัวเรือค่อนข้างสะอาด สามารถดำน้ำรอบเรือ และกองปะการังเทียมรอบๆได้สบายๆ โดยช่องมุดต่างๆค่อนข้างปลอดภัย กว้างและเห็นทางออกอีกฝั่งได้ง่าย เป็นอีกหนึ่งไดฟ์ไซต์ที่น่าสนใจในพัทยา

ตัวเรือมัตโพนมีความยาว 35.24 เมตร กว้าง 9.76 เมตร กินน้ำลึก 1.70 เมตร ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ Gray Marine รหัส 6-71 จำนวน 3 เครื่อง กำลังรวม 675 แรงม้า



ดู 648 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page